สร้างผลงานเพลงของตัวเองด้วย SUNO AI

โพสเมื่อ : 2024-06-10 00:00:00

แต่งเพลงง่ายๆ ด้วย Suno AI

Suno คือเว็บไซต์ที่ใช้ AI ในการช่วยแต่งเพลงให้ได้ง่ายๆ โดยวิธีการทำงานของ Suno นั้น User เพียงแค่ป้อนคำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับเพลงที่ต้องการ AI ของ Suno จะทำการประมวลผล และสร้างสรรค์ดนตรีออกมาให้ภายในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ Suno ยังสามารถสร้างสรรค์เพลงหลายเวอร์ชั่นจากธีมเดียวกันได้อีกด้วย

วิธีการใช้งาน Suno AI

1.ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

เข้าไปที่เว็บไซต์Suno AI (https://suno.com) และเลือกสร้างบัญชีผู้ใช้ (Sign Up)

หรือใช้บัญชี Google, Facebook ในการล็อคอิน

2.ขั้นตอนการสร้างเพลง

(โหมดทั่วไป) หลังจากทำการเข้าสู่ระบบแล้ว ให้เลือก Create ในช่อง Song Description ให้เราใส่ prompt ตามี่เราต้องการลงไปได้เลย เช่น (แนวเพลงที่คุณต้องการ เช่น ป๊อป ร็อค แจ๊ส อีเลคทรอนิกส์ ฯลฯ/อารมณ์/เสียงร้องช.หรือญ.) จากนั้นกด Create เพื่อให้ AI ทำการประมวลผล โดยจะประมวลผลออกมาให้เป็นเพลงที่มีแนวดนตรีและอารมณ์เพลงตามที่เราได้เลือก พร้อมเนื้อเพลงและเสียงร้อง 2 ไฟล์ให้ User ได้เลือกฟัง หรือหากต้องการแค่ดนตรีอย่างเดียว สามารถเลือกที่ Instrumental ได้

Custom Mode)ในการใช้งาน custom mode นั้น เราสามารถใส่ชื่อเพลงได้ในช่อง Titleสามารถใส่เนื้อเพลงที่เขียนขึ้นเองได้ (สูงสุด 3000 อักษร) โดยสามารถกำหนดท่อนเพลงได้ เช่น Verse/Chorus/Bridge หรือเลือกเนื้อเพลงจากคลังเพลงของ Suno AI ได้ ด้วยฟังก์ชั่น Make Random Lyrics

สามารถเลือกคีย์เพลง จังหวะเพลง เครื่องดนตรี เพิ่มเอฟเฟกต์ ได้ตามที่เราต้องการ ในช่อง Style of Music จากนั้นกด Create เพื่อให้ AI ทำการประมวลผล โดยจะประมวลผลออกมาให้เป็นเพลงที่มีแนวดนตรีและอารมณ์เพลงตามที่เราได้เลือก พร้อมเนื้อเพลงและเสียงร้อง 2 ไฟล์ให้ User ได้เลือกฟัง หรือหากต้องการแค่ดนตรีอย่างเดียว สามารถเลือกที่ Instrumental ได้

3.Extend

หากเราต้องการแก้เนื้อเพลง หรือเติมเนื้อเพลงเพื่อขยายเนื้อหาในเพลง สามารถเลือกที่ Extend ในส่วนของดนตรีที่เราชอบ เพื่อนำมาทำต่อได้

4.ดาวน์โหลดเพลง เมื่อสร้างเพลงเสร็จในแบบที่ต้องการแล้ว สามารถดาวน์โหลดเพลงออกมาเป็นรูปแบบ MP3หรือ MIDI

Suno มีแพ็คเกจให้เลือกใช้ทั้งแบบฟรี และแบบเสียค่าใช้จ่าย โดยมีข้อกำหนด ดังนี้

·แพ็คเกจฟรีอนุญาตให้สร้างสรรค์ดนตรีได้ แต่มีข้อจำกัดในการนำไปใช้เพื่อการค้า

·แพ็คเกจ Pro แบบเสียค่าใช้จ่าย เริ่มต้นที่ 296.32บาท/เดือน อนุญาตให้ผู้ใช้มีสิทธิ์ทางการค้า กับผลงานเพลงที่สร้างสรรค์ด้วย AI สามารถนำไปใช้ในโปรเจคต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่น วิดีโอ เกม และโฆษณา