เปียโนมีกี่แบบกันนะ

โพสเมื่อ : 2024-03-04 00:00:00

ถ้าให้พูดถึงเครื่องดนตรีที่เรียกว่า “เปียโน” หลายคนก็คงจะนึกภาพเจ้าเครื่องดนตรีใหญ่ๆ ที่มีแป้นนิ้วให้กดสีขาวสลับดำที่ไม่ว่าจะวางไว้มุมไหนของห้องก็ช่างดูสง่า ดูหรูหรา แต่ทราบหรือไม่ครับว่า เปียโนนั้น ยังมีแบบต่างๆ อีกด้วยนะ ถ้าอยากรู้ก็ กด Like เพจของเรา และไปดูกันเลย



Grand Piano

เป็นเปียโนมาตรฐานที่ใช้ในงาน Concert ใหญ่ๆ มีหลายขนาด ใหญ่สุดก็อาจจะมีขนาดถึง 9 ฟุตกันเลย โดยยิ่งยาว เสียงจะยิ่งดีกว่าตัวที่สั้น แต่ถ้าตัวที่สั้นประมาณ 4-5 ฟุต ก็อาจจะเหมาะกับการซ้อมหรือใช้ในคอนเสิร์ตเล็กๆ มากกว่า เพราะเคลื่อนย้ายได้สะดวกไม่กินพื้นที่มาก และน้ำหนักเบากว่า เปียโนชนิดนี้นอกจากจะเป็นเครื่องดนตรีแล้ว คนส่วนใหญ่ยังเลือกซื้อหากันมาประดับบ้าน หรือตามล็อบบี้โรงแรม เพื่อแสดงถึงความหรูหราไฮโซ


Upright Piano

เปียโนชนิดต่อมาเรียกว่า “Upright Piano” เป็นเปียโนที่มีความนิยมมาก อาจจะเรียกว่ามากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะตามโรงเรียนสอนดนตรีทั้งหลาย ถึงแม้จะให้เสียงที่ดีไม่ได้ดีหรูหราเท่า “Grand Piano” แต่เจ้าเปียโนแบบนี้นั้นกินพื้นที่น้อยกว่า แถมราคาจะถูกกว่าด้วย ความแตกต่างระหว่างเปียโนทั้ง 2 แบบนี้คือ ตัวโครงหรือ Sound Board ที่ใช้ในการขึงสายของเปียโน โดย Upright Piano จะถูกจับให้ตั้งขึ้น


Digital piano

ในที่นี้จะนับเฉพาะ เปียโนที่มีครบ 88 คีย์เท่านั้น (เล็กกว่านั้นเราจะเรียกว่า Electronic keyboard) เปียโนไฟฟ้านั้น เกิดจากการใช้ไฟฟ้าและแผงวงจรในการให้กำเนิดเสียง ไม่ได้ใช้ระบบกลไกเหมือนเปียโนแบบอื่นๆ ทำให้ความรู้สึกเวลาเล่น น้ำหนักต่างๆ จะแตกต่างกันอยู่พอสมควร นี่จึงเป็นข้อเสียหลักของเปียโนไฟฟ้า แต่ด้วยขนาดที่กะทัดรัด และการที่มีภาคไฟฟ้านั้น นักดนตรีหลายๆ ท่านจึงนิยมนำมาใช้สำหรับงานสตูดิโออัดเสียง หรือใช้แสดง mini concert